CHUYÊN ĐỀ CHUẨN BỊ CHO TRẺ VÀO LỚP 1

         Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là điều vô cùng quan trọng. Bởi đối với trẻ ở độ tuổi mầm non sang lớp 1, đây là bước chuyển mang tính dấu mốc với các bé khi đang quen được chăm sóc, vui chơi phải chuyển sang môi trường mới, với hoạt động học tập là chính. Vậy nên việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là vô cùng quan trọng

Lớp 1 được xem là nền tảng giáo dục đầu tiên cho chặng đường cắp sách đến trường của các bé. Vì vậy, cha mẹ nào cũng muốn con mình có một khởi đầu thật suôn sẻ. Trong khi đó, các bé lại phải đối mặt với rất nhiều sự khác biệt khi thay đổi môi trường học từ mẫu giáo lên tiểu học khiến trẻ hoang mang, bối rối thậm chí sợ đi học.

Cụ thể, những khác biệt khi thay đổi môi trường học tập giữa mẫu giáo và tiểu học có thể kể đến như:

+ Thời gian học thay đổi

+ Các bé bắt buộc phải học tập nghiêm túc, yêu cầu khả năng tập trung của các bé tăng lên (30-45 phút)

+ Áp lực khi học tập và việc phải tuân thủ quy định, kỷ luật trường lớp

+ Các bé cũng không được chăm sóc, quan tâm như khi còn đi học mẫu giáo

+ Trong giai đoạn từ 5-6 tuổi, trẻ bắt đầu có những hình thành về cái tôi cá nhân, nên có xu hướng gặp khó khăn khi hòa đồng với bạn bè, dễ cáu gắt vô cớ…

Những thay đổi trên có thể khiến các bé trở nên tự ti, nhút nhát, không theo kịp các bạn cùng lớp, từ đó sợ đi học, sợ trường lớp. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh rất cần chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 đúng cách.

Để chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho các các cô giáo lớp lá đã trang bị những  kỹ năng mềm tự phục vụ bản thân thông qua chuyên đề chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 như:

+ Kỹ năng tự lập

+ Kỹ năng giao tiếp

+ Chuẩn bị dụng cụ học tập cần thiết cho trẻ





0 Nhận xét