LÁ 2: LÀM CHUÔNG GIÓ PHÁT RA ÂM THANH (Chuyên đề "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2023-2024)

 

       Hoạt động tạo hình có một vị trí vô cùng quan trọng trong toàn bộ hệ thống các hoạt động của trẻ ở lứa tuổi mầm non và được coi là một trong những con đường cơ bản để tiến hành giáo dục thẩm mĩ, giáo dục toàn diện cho trẻ. Bên cạnh đó, hoạt động tạo hình còn giúp trẻ hình thành các phẩm chất, kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết lao động tích cực, sáng tạo.Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ 5- 6 tuổi. Khi tham gia hoạt động này, trẻ được tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những xúc cảm, tình cảm tích cực. Ngoài ra, khi thực hiện các hoạt động tạo hình trẻ cũng vô tình được khám phá ra vô vàn các quy luật của tự nhiên, của xã hội. Đặc biệt, hoạt động tạo hình ngoài chức năng nổi trội nhất là phát triển thẩm mĩ thì cũng góp phần vào sự phát triển toàn diện nhận thức cho trẻ thông qua hình thức tích hợp các môn học như toán học bằng việc trẻ so sánh, tính toán kích thước, tỉ lệ các đối tượng miêu tả hay tích hợp với kĩ thuật bằng việc các trẻ đo đạc, lắp ghép các chi tiết.

       Một trong những mô hình giáo dục hiện đại nhằm hiện thực hóa mục đích đào tạo ra thế hệ trẻ có đủ trí tuệ và sự nhạy cảm thời đại để thích ứng và phát triển, đang có sức lan tỏa và ảnh hưởng rộng khắp thế giới đó chính là giáo dục STEAM. 

Vậy STEAM là gì?

    Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên nghành kết hợp giữa nghệ với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Nó nhấn mạnh việc học tập dựa trên thực hành thay vì theo cách giáo dục truyền thống, kiến thức lý thuyết. STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ. Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Nghệ Thuật, và Toán Học cũng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống, dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá, với mục đích giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng tốt vào thực tế .

      Sáng ngày 26/10/2023 các bé lớp Lá 2 được tham gia 1 hoạt động STEAM "Làm chuông gió phát ra âm thanh" trẻ được trải nghiệm rất nhiều nguyên vật liệu khác nhau, thảo luận cùng nhau chế tạo ra chiếc chuông gió vừa đảm bảo 5 yếu tố tạo thành STEAM: Khoa học - Công nghệ - Kĩ thuật - Nghệ thuật - Toán.

      Các bé tham gia học rất sôi nổi, hứng thú, tập trung cao độ để tạo ra sản phẩm:















0 Nhận xét